Làm Giàu Qua Chứng Khoán – William J. O’Neil

Làm Giàu Qua Chứng Khoán – William J. O’Neil

Làm Giàu Qua Chứng Khoán cung cấp cho bạn một hệ thống đơn giản, dựa trên thực tế đã được chứng minh trong thị trường chứng khoán – mô hình CANSLIM (mô hình đầu tư được đăng ký độc quyền của William J. O’Neil).

Hệ thống này bao gồm những quy luật mua và bán cổ phiếu được rút ra từ việc phân tích tổng quát tất cả các loại cổ phiếu thành công nhất nửa thế kỷ qua. Tuân theo những quy luật này, sẽ giúp bạn sẽ đưa ra các quyết định đầu tư khôn ngoan hơn, mua bán cổ phiếu thành công hơn.

“Trong thế giới chứng khoán, can đảm là một đức tính quý báu, nhưng chỉ với điều kiện là sau khi chúng ta có đủ kiến thức và kiểm chứng các nhận định.” (Benjamin Graham)

Phương pháp lựa chọn cổ phiếu CANSLIM của nhà đầu tư huyền thoại William J. O’Neil có vẻ như khá phù hợp với chiến lược đầu tư phòng thủ, mang lại ít rủi ro và đem lại lợi nhuận ổn định nếu có kỷ luật và tuân theo nguyên tắc.

CANSLIM là gì?

CANSLIM gồm 7 chữ cái viết tắt dựa trên 7 tiêu chí lựa chọn cổ phiếu, các chữ cái được hiểu là :

(1) (Current Earning Per Share) = Lãi ròng trên mỗi cổ phần quý hiện tại hay gọi nôm na là “EPS quý hiện tại” , tiêu chuẩn này yêu cầu EPS tăng dần và tăng càng cao càng tốt.

(2) (Periodicaly Earning Increases) = Tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận hàng năm . Điều này có nghĩa là cổ phiếu tốt là cổ phiếu có mức gia tăng lợi nhuận đều đặn năm sau so với năm trước (chỉ tiêu thông thường được tính cho 03 năm) và nhà đầu tư cần đặc biệt lưu ý tới các cổ phiếu có mức gia tăng lợi nhuận hàng năm trên vốn cổ phần đạt từ (ROE) từ 17% trở lên, những công ty tốt nhất sẽ có lợi suất từ 25% – 50%.

(3) N (New Products, New Management, New highs) = Những thông tin mới về công ty như sản phẩm mới, ban lãnh đạo mới, đỉnh giá mới… . Thực tiễn cho thấy, giá cổ phiếu tăng thường gắn với một điều gì đó mới mẻ từ công ty.

(4) S (Supply and Demand) = Quan hệ cung cầu của cổ phiếu . Cổ phiếu cũng là một loại hàng hoá, do vậy, giá cả chịu sự điều chỉnh của quan hệ cung cầu. Cách tốt nhất để ước lượng cung cầu của một cổ phiếu là theo dõi số lượng cổ phần giao dịch hàng ngày của nó. Nếu một cổ phiếu giảm giá, khối lượng giao dịch không tăng thể hiện không có áp lực bán ra đáng kể, ngược lại, khi nó tăng giá khối lượng sẽ tăng dần thể hiện cổ phiếu đang được mua vào.

(5) L (Leader/Laggard) = Xem xét vai trò của cổ phiếu đó trên thị trường là cổ phiếu “dẫn đầu” hay chỉ là cổ phiếu “đội sổ”. Hãy chỉ quan tâm đến cổ phiếu dẫn đầu trên thị trường và tránh xa những cổ phiếu “đội sổ” mặc dù giá cổ phiếu đó đã giảm rất mạnh và chỉ ngang cốc trà đá.

(6) I (Institutional Sponsorship) = Sự quan tâm của các tổ chức, quỹ đầu tư, định chế tài chính lớn. Nhà đầu tư sẽ an tâm hơn để đầu tư khi cổ phiếu mà mình đầu tư cũng được sự quan tâm và mua vào của các tổ chức lớn có uy tín. Các quỹ ETFs và các quỹ đầu tư nước ngoài, các quỹ đầu tư lớn nếu quan tâm và mua vào một cổ phiếu trên thị trường thì cổ phiếu đó đã được nghiên cứu rất kỹ và nhiều khả năng sẽ có một xu hướng tăng khá mạnh.

(7) (Market Direction) = Xu Hướng Thị Trường là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của phương án đầu tư. Hãy xác định xu hướng chung thị trường và sự vận động của các dòng cổ phiếu để lên kế hoạch trading hiệu quả.

Thực tế, để tìm được một cổ phiếu hội tụ toàn bộ 7 yếu tố trên là rất khó. Vậy nên, những yếu tố trên chỉ mang tính lý thuyết để lựa chọn cổ phiếu. Một cổ phiếu gần đủ các yếu tố trên cũng có thể coi là một cổ phiếu tiềm năng.

Đọc sách tại đây

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!